Tập thể dục giảm cân có hiệu quả không?

Đối với nhiều người muốn giảm cân, bản năng đầu tiên là đến phòng tập thể dục ba hoặc bốn ngày mỗi tuần, chạy bộ trên máy chạy bộ trong một giờ hoặc thậm chí chỉ đi dạo thêm vài lần mỗi tuần. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn không dẫn đến việc giảm […]

Đã cập nhật 13 tháng 7 năm 2021

Bởi TopOnMedia

Tập thể dục giảm cân có hiệu quả không?

Đối với nhiều người muốn giảm cân, bản năng đầu tiên là đến phòng tập thể dục ba hoặc bốn ngày mỗi tuần, chạy bộ trên máy chạy bộ trong một giờ hoặc thậm chí chỉ đi dạo thêm vài lần mỗi tuần. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn không dẫn đến việc giảm cân nhiều như họ mong đợi. Vậy tập thể dục giảm cân có hiệu quả không? Có lãng phí thời gian và công sức không?

Lợi ích của việc tập thể dục so với chế độ ăn kiêng

Kết hợp tập thể dục với chế độ ăn uống lành mạnh là cách giảm cân hiệu quả hơn là phụ thuộc vào việc hạn chế calo. Tập thể dục có thể ngăn ngừa tác động của một số bệnh. Tập thể dục làm giảm huyết áp và cholesterol, có thể ngăn ngừa cơn đau tim.

Ngoài ra, nếu bạn tập thể dục, bạn sẽ giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư như ung thư ruột kết và ung thư vú. Tập thể dục cũng được biết là giúp góp phần vào cảm giác tự tin và hạnh phúc, do đó có thể làm giảm tỷ lệ lo lắng và trầm cảm.

Tập thể dục rất hữu ích cho việc giảm cân và duy trì cân nặng. Nó có thể làm tăng sự trao đổi chất hoặc lượng calo bạn đốt cháy trong một ngày.

Cần tập thể dục bao nhiêu để giảm cân?

Để đạt được những lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục, bạn nên thực hiện một số hình thức tập thể dục nhịp điệu ít nhất ba lần một tuần, tối thiểu 20 phút mỗi buổi. Tuy nhiên, hơn 20 phút sẽ tốt hơn nếu bạn muốn thực sự giảm cân. Chỉ kết hợp 15 phút tập thể dục vừa phải – chẳng hạn như đi bộ một dặm sẽ đốt cháy thêm 100 calo.

Các dạng bài tập có thể giúp giảm cân

  • Thể dục nhịp điệu: Bất kể bạn thực hiện chương trình tập thể dục nào, nó nên bao gồm một số hình thức tập thể dục nhịp điệu hoặc tim mạch. Các bài tập aerobic giúp tăng nhịp tim và bơm máu. Có thể bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội và khiêu vũ. Bạn cũng có thể tập luyện trên một máy tập thể dục như máy chạy bộ hoặc máy đạp cầu thang.
  • Tập thể hình: Một lợi thế lớn của việc tập luyện với tạ là ngoài việc giảm mỡ, bạn sẽ xây dựng cơ bắp. Các chuyên gia khuyên bạn nên tập tất cả các nhóm cơ chính ba lần mỗi tuần.
  • Yoga: Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, yoga không có cường độ cao như các loại hình tập thể dục khác, nhưng nó có thể giúp bạn giảm cân bằng những cách khác. Nghiên cứu cho thấy những người tập yoga quan tâm hơn đến những gì họ ăn và do đó, ít có nguy cơ bị béo phì hơn.

Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu một kế hoạch tập thể dục, điều quan trọng là phải chú ý đến các tín hiệu mà cơ thể đang cung cấp cho bạn. Tuy nhiên, cố gắng quá sức có thể khiến bạn bị thương, vậy nên hãy ngừng tập nếu bạn bắt đầu thấy đau hoặc khó thở.

Nguồn tham khảo: healthline.com